Hội nghị cộng tác viên và tổng kết công tác Tạp chí Luật học năm 2023

Đăng vào 16/01/2024 16:44

Với mục đích tổng kết, đánh giá hoạt động của Tạp chí Luật học năm 2023, sáng 12/01/2024, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức “Hội nghị cộng tác viên và tổng kết công tác Tạp chí Luật học năm 2023”.

Các đại biểu cùng nhau chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị cộng tác viên và tổng kết công tác Tạp chí Luật học năm 2023.

Tham dự Hội nghị có Bà Lê Thị Hoa - Phó Giám đốc Thư viện KH&CN Quốc gia; PGS.TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS Phan Trung Hiền - Trưởng khoa Luật, Đại học Cần Thơ; GS.TS Lê Minh Tâm - Nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội luật gia Việt Nam, Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường, Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Luật học.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Thường trực, Tổng biên tập Tạp chí Luật học; PGS.TS Nguyễn Văn Quang - Trưởng phòng Phòng Hợp tác quốc tế, Phó Tổng biên tập Tạp chí Luật học; PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường, Trưởng khoa Pháp luật kinh tế cùng các thành viên Hội đồng biên tập, các công tác viên phản biện của Tạp chí Luật học.

Tạp chí Luật học được thành lập theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp số 763-QĐ/TCCB ngày 9 tháng 9 năm 1994. Với Ban biên tập ban đầu chỉ gồm 9 người, số Tạp chí đầu tiên đã ra đời vào tháng 10/1994. Từ đó đến nay, trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Luật học luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp đào tạo của Nhà trường, là diễn đàn để chính thức công bố và truyền thông kết quả nghiên cứu khoa học, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu trong cũng như ngoài Trường. Hơn thế, Tạp chí Luật học đã luôn khẳng định được vị trí và uy tín của mình trong nghiên cứu khoa học pháp lý. Điều này được khẳng định bởi đánh giá của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước với 1 điểm cho các công trình nghiên cứu được đăng trên Tạp chí; bởi sự tin tưởng cộng tác, đăng bài của các nhà khoa học đầu ngành trong các lĩnh vực nghiên cứu luật học; là địa chỉ tham khảo tin cậy của các nhà nghiên cứu, học viên cao học, sinh viên… trên khắp cả nước.

Với mục tiêu trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu, Trường Đại học Luật Hà Nội xác định nghiên cứu khoa học là công tác trọng tâm, trong đó đầu tư xây dựng và phát triển Tạp chí Luật học là một trong những nhiệm vụ chính. Những năm gần đây, Nhà trường đã tạo mọi điều kiện, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng của tạp chí như tăng số lượng phản biện, mời phản biện là các chuyên gia, nhà khoa học ngoài Trường; thực hiện nghiêm túc quy trình phản biện kín hai chiều; mở rộng quảng bá Tạp chí; xây dựng tạp chí theo tiêu chuẩn quốc tế…

Đặc biệt, ngày 15/6/2023, Hội đồng trường Trường Đại học Luật Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 28/NQ-ĐHLHN về việc phê duyệt Đề án Đổi mới tổ chức và hoạt động của Tạp chí Luật học, theo đó Tạp chí Luật học là một đơn vị độc lập thuộc Trường. Trên cơ sở đó, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3426/QĐ-ĐHLHN ngày 08/8/2023 sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động của Tạp chí Luật học. Việc đổi mới tổ chức, hoạt động của Tạp chí Luật học nhằm hướng tới các mục tiêu: Nâng cao hơn nữa vị thế và tầm ảnh hưởng của Tạp chí Luật học, góp phần khẳng định vị thế của Trường Đại học Luật Hà Nội trong hoạt động nghiên cứu khoa học và truyền bá tư tưởng pháp lý; Nâng cao chất lượng của Tạp chí Luật học thông qua việc chuyên nghiệp hoá hoạt động của Tạp chí; Kiện toàn cơ cấu tổ chức của Tạp chí Luật học phù hợp với quy định pháp luật và nhu cầu thực tế; Tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lí và cán bộ nghiệp vụ của Tạp chí Luật học.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết Tạp chí Luật học cũng đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép xuất bản theo Giấy phép số 85/GP-BTTT ngày 20/3/2023 với 2 số/năm. Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh nhấn mạnh việc xuất bản số tiếng Anh của Tạp chí là một bước đi quan trọng, cần thiết trong tiến trình hội nhập quốc tế của Tạp chí Luật học. Cùng với các số tiếng Việt thường kỳ, số tiếng Anh của Tạp chí sẽ là diễn đàn để các cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên của Trường cũng như các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu trong và ngoài nước công bố các công trình, các sản phẩm khoa học của mình. Đây là những kết quả đáng tự hào của Tạp chí nói chung và của các thế hệ lãnh đạo, biên tập viên, cộng tác viên nói riêng. Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Luật Hà Nội, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thế hệ lãnh đạo, biên tập viên, chuyên viên đặc biệt là các cộng tác viên phản biện, cộng tác viên viết bài của Tạp chí – những người đóng vai trò quyết định làm nên thành công ngày hôm nay của Tạp chí Luật học.

PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc hội nghị.

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Quang - Trưởng phòng Phòng Hợp tác quốc tế, Phó Tổng biên tập Tạp chí Luật học đã báo cáo tóm tắt công tác Tạp chí Luật học năm 2023 và định hướng công tác năm 2024. Theo đó, Tỉ lệ bài trong-ngoài Trường năm 2023 đã có nhiều thay đổi so với năm 2022 và các năm trước đó. Tổng số bài nhận được năm 2023: 212 bài (tăng 23% so với năm 2022: 172 bài). Năm 2023, Tạp chí đã xuất bản 14 số với 155 bài viết (tăng 18% so với năm 2022: 131 bài), bao gồm: 12 số thường kì tiếng Việt (số 1/2023 - số 12/2023); 01 số đặc biệt (tháng 10/2023) và 01 số tiếng Anh, trong đó có các chủ đề mang tính thời sự chính trị-pháp lý như: “Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)”, “Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Tất cả các số Tạp chí xuất bản đều có dung lượng từ 140 trang trở lên, đặc biệt, số Tạp chí “Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” là số đặc biệt có dung lượng 244 trang. Về định hướng công tác năm 2024, Tạp chí Luật học tiếp tục thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết, kết luận của Trung ương, nhất là Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; chính sách, pháp luật của Nhà nước; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng văn hóa liêm chính, góp phần tích cực ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống; Công bố, giới thiệu các công trình nghiên cứu khoa học pháp lý… góp phần hoàn thiện pháp luật, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Văn Quang - Trưởng phòng Phòng Hợp tác quốc tế, Phó Tổng biên tập Tạp chí Luật học báo cáo tóm tắt công tác Tạp chí Luật học năm 2023 và định hướng công tác năm 2024.

Về một số định hướng xây dựng Tạp chí trong những năm tới, Tạp chí Luật học tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lí, cán bộ nghiệp vụ; tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của Hội đồng biên tập và đội ngũ cộng tác viên; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quy trình phản biện độc lập, kín hai chiều; tập trung cải tiến, tích hợp các điều kiện về tổ chức, quy trình hoạt động, chất lượng nội dung, hình thức (theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế), sẵn sàng gia nhập hệ thống chỉ số trích dẫn quốc gia, khu vực và quốc tế khi có đủ điều kiện cho phép; Tiếp tục đa dạng hoá các phương thức hoạt động của Tạp chí trên cơ sở mở rộng quan hệ hợp tác giữa Tạp chí với các cơ quan báo chí, các cơ sở đào tạo, nghiên cứu luật học, các nhà xuất bản ở trong và ngoài nước; Tiếp tục ứng dụng có hiệu quả những tiến bộ của khoa học và công nghệ thông tin, truyền thông vào tổ chức quản lí hoạt động nghiệp vụ, biên tập, chế bản, xuất bản và phát hành các ấn phẩm của Tạp chí, chuyển đổi hoàn toàn các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của Tạp chí sang phương thức trực tuyến; Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án xây dựng Tạp chí Luật học theo tiêu chuẩn quốc tế trong đó tập trung vào việc xuất bản các số tiếng Anh của Tạp chí, hướng tới mục tiêu gia nhập vào hệ thống trích dẫn ASEAN (ACI).

Phát biểu kết luận hội nghị, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh trân trọng cảm ơn, ghi nhận và tiếp thu các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm của các nhà khoa học đối với Tạp chí. Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh mong muốn, Tạp chí sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, cộng tác chặt chẽ của đội ngũ cộng tác viên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từng bước nâng cao chất lượng Tạp chí.