Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo “Kỹ năng thẩm định, biên tập bài báo khoa học đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế”

Đăng vào 27/08/2024 10:09

Hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tạp chí Luật học (1994 – 2024) và thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Trường Đại học Luật Hà Nội (1979 – 2024), Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo “Kỹ năng thẩm định, biên tập bài báo khoa học đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế”.

Các đại biểu tham dự Hội thảo Kỹ năng thẩm định, biên tập bài báo khoa học đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế”.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng bài đăng trên Tạp chí Luật học, đồng thời tiếp tục nâng cao vai trò của Tạp chí Luật học đối với việc thực hiện nhiệm vụ của Trường nói riêng và của ngành Tư pháp nói chung. Hội thảo cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tạp chí Luật học (1994 – 2024) và thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Trường Đại học Luật Hà Nội (1979 – 2024).

Tham dự hội thảo có GS.TS. Lê Minh Tâm - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội, nguyên TBT Tạp chí Luật học; GS.TS. Phạm Hồng Thái - Chủ tịch Hội đồng giáo sư ngành luật, thành viên Hội đồng biên tập; GS.TS. Nguyễn Hồng Thao - Thành viên Hội đồng biên tập; GS.TS. Hoàng Thị Kim Quế - Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Dương Đăng Huệ - Thành viên Hội đồng biên tập; Ông Trần Hoàng Hưng - Phó Tổng biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật; Bà Vũ Thị Thu Thủy - Thư ký Tòa soạn Tạp chí Nghề luật; TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng phụ trách, Tổng biên tập Tạp chí Luật học; PGS.TS. Nguyễn Văn Quang - Trưởng phòng HTQT, Phó Tổng biên tập Tạp chí Luật học. Tham dự Hội thảo cũng có sự hiện diện của các chuyên gia, nhà khoa học, các cộng tác viên của Tạp chí Luật học đến từ các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu và các chuyên gia, nhà khoa học của Trường.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh cho biết Tạp chí Luật học được thành lập theo Quyết định số 763-QĐ/TCCB của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ngày 9 tháng 9 năm 1994. Từ đó đến nay, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Luật học luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp đào tạo của Nhà trường, là diễn đàn để chính thức công bố và truyền thông kết quả nghiên cứu khoa học, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học trong cũng như ngoài Trường. Hơn thế, Tạp chí Luật học đã luôn khẳng định được vị trí và uy tín của mình trong nghiên cứu khoa học pháp lý. Điều này được khẳng định bởi đánh giá của Hội đồng giáo sư nhà nước với mức điểm cao nhất cho các tạp chí trong nước; bởi sự tin tưởng cộng tác, đăng bài của các nhà khoa học đầu ngành trong các lĩnh vực nghiên cứu luật học; là địa chỉ tham khảo tin cậy của các nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật và học viên, sinh viên… trên khắp cả nước.

Với mục tiêu trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu, Trường Đại học Luật Hà Nội xác định nghiên cứu khoa học là công tác trọng tâm, trong đó phát triển Tạp chí Luật học là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Nhà trường đã tạo mọi điều kiện, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng của Tạp chí như tăng cường đặt bài các chuyên gia, nhà khoa học có uy tín; mời các chuyên gia, nhà khoa học ngoài Trường tham gia phản biện bài tạp chí để tăng tính khách quan; thực hiện nghiêm túc quy trình phản biện kín hai chiều; xuất bản Tạp chí bằng tiếng Anh, xây dựng phần mềm quản lý trực tuyến các hoạt động của Tạp chí… Tuy nhiên, so với các tiêu chuẩn quốc tế, những kết quả Tạp chí Luật học đạt được vẫn còn khiêm tốn, cần tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đặc biệt là ý kiến đóng góp, tư vấn của các chuyên gia, nhà khoa học, những người làm công tác tạp chí của các cơ quan báo chí, xuất bản khác, những cộng tác viên đã và đang tham gia phản biện, tham gia viết bài cho Tạp chí…

Trong công tác thẩm định, biên tập - công tác được coi là xương sống, đặc biệt quan trọng đối với các tạp chí khoa học, Lãnh đạo Trường, Lãnh đạo Tạp chí, Hội đồng biên tập, đội ngũ cộng tác viên, biên tập viên, chuyên viên của Tạp chí đã thực sự thể hiện trách nhiệm, tâm huyết; bài viết gửi đăng Tạp chí sau khi qua bước thẩm định, biên tập với những góp ý có giá trị chuyên môn cao cho thấy sự khác biệt, chất lượng được nâng cao rõ rệt, đáp ứng yêu cầu đối với bài đăng Tạp chí và yêu cầu đối với bài báo khoa học trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác thẩm định, biên tập của Tạp chí còn chưa đồng đều; nhiều ý kiến thẩm định còn chưa thực sự thể hiện tính bao quát, toàn diện; vẫn còn tình trạng chậm, muộn trong công tác thẩm định bài…

Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến tham luận, thảo luận để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thẩm định, biên tập nói riêng và chất lượng của Tạp chí Luật học nói chung nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo diễn ra trong hơn 3 giờ trong không khí sôi nổi với 04 lượt tham luận và hơn 9 lượt ý kiến xoay quanh các vấn đề về kĩ năng thẩm định, biên tập bài báo khoa học đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế; hoàn thiện chính sách, quy định của Tạp chí Luật học về thẩm định, biên tập bài báo khoa học đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; Quy định, chính sách và yêu cầu đối với việc công bố bài báo khoa học từ góc độ quản lý khoa học….

Kết luận Hội thảo, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội thảo. Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh đánh giá các ý kiến tại Hội thảo đều là những ý kiến thực sự tâm huyết, có tính khoa học và thực tiễn cao, có ý nghĩa rất lớn góp phần xây dựng, phát triển Tạp chí Luật học cũng như họat động nghiên cứu khoa học.